โครงการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติงาน


มูลนิธิไทยรัฐร่วมกับโรงเรียนไทยรัฐวิทยาทั่วประเทศ จัดการศึกษาตามแผนยุทธศาสตร์โรงเรียนไทยรัฐวิทยาฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2555-2558) สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่2) พ.ศ.2545 และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน ตามกรอบกลยุทธ์แผนยุทธศาสตร์โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ด้านการจัดการเรียนรู้ ครู : นักเรียน และด้านส่งเสริมเอกลักษณ์ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา

จากรายงานการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา ตามแผนยุทธศาสตร์โรงเรียนไทยรัฐวิทยาฉบับที่3(พ.ศ.2555 – 2558) ปีการศึกษา 2558

ด้านการจัดการเรียนรู้ ครู : นักเรียน พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีมาก เรียงตามลำดับจากน้อยไปหามากคือ การมีส่วนร่วมในการสัมมนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในระดับกลุ่มโรงเรียน การประเมินโรงเรียน ผู้บริหาร ครู และนักเรียนดีเด่น การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ส่วนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะกระบวนการคิดแทรกใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้หรือทางการศึกษาในระดับกลุ่มโรงเรียนอยู่ในระดับดี

ด้านส่งเสริมเอกลักษณ์โรงเรียนไทยรัฐวิทยา พบว่า ทุกโครงการมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมาก ผลสำเร็จที่เป็นจุดเน้นคือ แต่ละกลุ่มโรงเรียนดำเนินการสอดคล้องกับกรอบกลยุทธ์ในแผนยุทธศาสตร์ ครู ผู้บริหารมีความรักและสามัคคีในหมู่คณะ มีจิตสำนึกและตระหนักความเป็นโรงเรียนไทยรัฐวิทยาด้วยกัน ครู ผู้บริหาร มีโอกาสแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ทำให้เป็นเครือข่ายแห่งการเรียนรู้ นักเรียนภาคภูมิใจในความเป็นโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ชุมชนและผู้ปกครองศรัทธาในความเป็นโรงเรียนไทยรัฐวิทยา การมีหลักสูตรสื่อมวลชนศึกษา การมีคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสร้างความเป็นพลเมืองดี ทำให้โรงเรียนไทยรัฐวิทยามีเอกภาพของตนเองอย่างโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา จุดที่ควรพัฒนาคือเร่งยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ให้มีคะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ

ด้วยหลักการและเหตุผลดังกล่าว มูลนิธิไทยรัฐและสมาคมผู้บริหารโรงเรียนไทยรัฐวิทยา จึงจัดให้มีโครงการนิเทศ กำกับ ติดตาม รับฟังปัญหาอุปสรรค ข้อเสนอแนะจากการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2555-2558) ประจำปีการศึกษา 2558 ขึ้น